ปรัชญา

Last updated: 28 ม.ค. 2558  |  2723 จำนวนผู้เข้าชม  | 



ปรัชญา 12 ข้อ
 
1. ความซื่อสัตย์

     มีความหมายในตัวของมันเองว่า การเป็นบุคคลที่มีความซื่อสัตย์ในตนเองนั้นย่อมจะดีกว่าเป็นบุคคลที่คดโกงหรือปลิ้นปล้อนหลอกลวง เพราะเหตุว่าท้ายที่สุดแล้วท่านก็จะก้าวสู่การทำลายล้างตนเอง
 
2. จงไว้วางใจในสภาพแวดล้อมของท่าน
     หมายความว่ามีศรัทธาเชื่อถือต่อสภาพแวดล้อมและกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้รับหรือได้รับการแนะนำ เพราะสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นได้ถูกถ่ายทอดออกไปก็เพื่อเหตุผลที่ดีสำหรับตัวท่านเอง มิได้มีจุดประสงค์ทำลายล้างท่านเลย
 
3. พึงสังวรในวิ่งที่ท่านขอมา
     ท่านอาจจะได้มันมาจริง ๆ ก็ได้ มีความหมายว่าท่านไม่ควรที่จะขอในสิ่งที่ท่านเองก็ไม่สามารถที่จะควบคุม หรือจัดการกับมันได้ ฉะนั้นจงอย่าพยายามทำตนเป็นผู้เก่งกล้าสามารถ เพราะหากท่านได้มันมาจริงๆ แล้วท่านจะเสียใจภายหลัง
 
4. กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นย่อมตอบสนอง
     มีความหมายว่า ตรงตามภาษิตไทยอยู่แล้วว่า ท่อนต้องการสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากผู้อื่น ท่านก็ต้องให้สิ่งนั้นกับเขา เช่น ท่านต้องการให้ผู้อื่นเคารพท่าน ท่านก็ต้องเคาระเกรงใจต่อเขา หรืออีกกรณีหนึ่งคือ หากท่านดูถูกเหยียดหยามผู้อื่นในยามที่เขาล้ม ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งวันใด หากท่านล้มเองบ้าง ท่านอาจจะได้รับสิ่งนั้นจากเขาบ้างก็ได้ ดังนั้น กรรมดี หรือกรรมชั่วมันอยู่ที่การกระทำของตัวท่านเอง จงใครครวญถึงความรู้สึกของผู้อื่นก่อนที่ท่านจะตัดสินใจทำอะไรลงไป
 
5. การพัฒนาตนเองย่อมมาก่อนตำแหน่งหน้าที่อันสมควร
     หมายความว่า ท่านควรที่จะใฝ่หาการพัฒนาจากภายใต้ตัวท่านเองก่อนที่ท่านจะสามารถรับตำแหน่งหน้าที่ที่มีอภิสิทธิ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน
 
6. ความรับผิดชอบ ความรัก ความห่วงใย
     หมายความว่า การรับผิดชอบการกระทำของตนเอง และพี่น้องภายในบ้าน แม้ว่าท่านอาจจะต้องบอกเรื่องราวของเขาต่อผู้ดูแลสมาชิกซึ่งเมื่อท่านทำสิ่งนี้แล้วมันแสดงให้เห็นว่า ท่านมีความหวังดีและเป็นห่วงเป็นใยต่อพี่น้องของท่านจริง เพราะว่าถ้าท่านไม่ต้องการให้เขาเหล่านั้นออกไปมีพฤติกรรมทำลายล้างตัวเองและหายว่าท่านไต้องการให้พี่ข้องของท่านเป็นเช่นนี้แล้ว ท่านก็ต้องไม่ยอมรับในสิ่งที่ผิดของพี่น้องในบ้าน
 
7. การแสดงบทบาทที่เหมาะสม
     หมายความว่า ในบางครั้งท่านอาจจะต้องเสแสร้งทำบางอย่างที่ท่านอาจจะยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ในเบื้องต้น จงแสดงบทบาทของท่านอย่างเหมาะสมที่สุด จนกระทั้งมันกลายเป็นความจริง
 
8. ท่านไม่สามารถรักษามันไว้ได้หากท่านไม่ถ่ายทอดมันออกไป
     หมายความว่า ท่านไม่สามารถสงวนมัน หรือครอบครองในสิ่งที่ท่านเรียนรู้จากชุมชนแห่งนี้ได้ หากท่านมัวแต่หวงวิชาและประสบการณ์ที่แบ่งบันต่อพี่น้อง จงมีความรู้สึกอิสระที่จะช่วยเหลือปัญหาต่าง ๆ ของเขา เพื่อที่จะเพิ่มกำลังสนับสนุนทางด้านความรู้สึกที่ดีของท่าน และสิ่งที่ท่านได้เรียนรู้ภายในตัวของท่าน
 
9. จงสร้างความเข้าใจ แล้วท่านจะเข้าใจในที่สุด
     หมายความว่า มันเป็นการดีกว่าที่จะหยุดฟัง และสร้างความเข้าใจต่อสิ่งที่บุคคลหนึ่งกำลังพูด ไม่ใช่ใครกำลังพูด จงใช้เวลาที่จะรับฟังและเข้าใจต่ออะไรก็ตามที่กำลังกล่าวต่อท่าน
 
10. ค่าชดเชย คือสิ่งที่ถูกต้องด้วยเหตุและผล
     หมายความว่า หากท่านว่าทำงานมากกว่า หรือให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ มากกว่าบุคคลอื่นๆ รอบ ๆ ข้างก็จงอย่าได้กังวลเลย เพราะว่า ที่ท่านทำงานหนักนั้นไม่ใช่วาจะถูกละเลยจากสายตาของผู้ที่มีความเกี่ยวข้องเสียเลย ท่านจะได้รางวัลแห่งการทำดีไม่ว่าจะเป็นวันใดก็วันหนึ่ง วิธีใดวิธีหนึ่ง หรือทางใดทางหนึ่งอย่างแน่นอน
 
11. จงหมั่นระมัดระวังในการดำเนินชีวิตของท่าน
     หมายความว่า ท่านควรที่จะมีความระมัดระวังและเตรียมพร้อมอยู่เสมอต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบข้างตัวท่าน แม้ว่าบางเหตุการณ์จะไม่มีส่วนเกี่ยวพันกับตัวท่านเลย หรือว่าท่านไม่มีส่วนเข้าไปร่วมด้วยเลยในบ้านของท่านแห่งนี้ เพราะเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านั้น อาจจะเกิดขึ้นกับตัวท่านบ้างก็ได้ หากว่าท่านขาดความสนใจใยดี
 
12. ที่นี่ไม่มีของฟรี
     หมายความว่า ไม่ว่าที่ใด ๆ ที่ท่านอาศัยอยู่ย่อมจะไม่มีของฟรีให้ท่าน โดยที่ท่านไม่ได้ทำการสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อที่จะได้มา หากท่านอยากได้สิ่งใดท่านก็ต้องลงทุนบางสิ่งบางอย่างเพื่อตัวท่านเอง และจากตัวท่านเองเพื่อที่จะเก็บเกี่ยวสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นไว้
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้