มิติการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด

Last updated: 25 พ.ค. 2558  |  3105 จำนวนผู้เข้าชม  | 



            “บ้านเพียรพิทักษ์” 
   มิติการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด
 
                   อาจารย์สมนึก  รอดประเสริฐ
                   กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (2531)
                   องค์การบำบัดยาเสพติดโลก ระบบ TC
                   World Federation of Therapeutic Community
 
 
            “บ้านเพียรพิทักษ์” นี้  คือ  ชื่อเดิมว่า  “บ้านอมรบุตร”    ได้คุณโชคชัย  ทัพทวี   และเจ้าหน้าที่หลายคนที่ไปศึกษาระบบ TC  ที่นิวยอร์ก   ได้กลับมาเริ่มต้นที่ราชบุรี   นับว่าเป็นเวลาหลายปีได้มีการพัฒนา  พวกเราได้ตั้งใจจริงที่จะทำงานนี้ และเจริญเติบโตมาจนกระทั่งบัดนี้  ขอแสดงความยินดีและชื่นชมในความพยายามอุตสาหะที่ช่วยผู้ที่มีความทุกข์  ความลำบากในเรื่องนี้มานานและคุณโชคชัยเองก็เป็นคนที่มีความตั้งใจมาตั้งแต่เริ่มต้น  ตั้งแต่รู้จักกันมานาน
 
            ชุมชนบำบัด  หรือเรียก  Therapeutic Community  นี้    เป็นการทำงานเกี่ยวกับมนุษยชาติ ซึ่งจำเป็นจะต้องเรียนรู้เรื่องของมนุษย์   มนุษย์เกิดมาทุกคนมีความแตกต่างกันอยู่แล้ว     โดยสิ่งแวดล้อมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน   ดังนั้นเราเองจะต้องเรียนรู้เรื่องพฤติกรรมของมนุษย์ต่าง ๆ นานา  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักจิตวิทยา  ซึ่งไม่ควรทิ้งและคุณก็เรียนมาแล้วด้วยจนได้รับปริญญาโท  และนับว่าเป็นความตั้งใจอันดีที่เรียนรู้ถูกทางและจะได้ช่วยงานให้เจริญยิ่งขึ้น    มนุษย์ทุกคนมีค่าและเห็นความแตกต่างของคนที่เกิดมาอยู่ในภาวะสิ่งแวดล้อมไม่เหมือนกัน   ทุกคนนั้นตั้งใจจะดี   ตั้งใจจะมีความสุขได้รับการพัฒนาเกื้อกูลจากคนอื่น   แต่ว่าเขาไม่รู้จะใช้พฤติกรรมแบบไหน   หรือสิ่งแวดล้อมของเขาได้สอนเขามาตั้งแต่ดั้งเดิม   หรือไม่อยู่ในภาวะเช่นนั้น      มันก็ต้องมีการเบี่ยงเบนเป็นธรรมดา มันมีรูปแบบที่ศึกษาแล้ว วิเคราะห์แล้ว    อย่างนี้ใช้คนนี้แบบนี้ได้ก็ลองไปนำใช้คนอื่นได้เหมือนกัน ต้องคิดละเอียด  ไม่ใช่ว่าใช้วิธีนี้แบบ A  ใช้คนอื่นได้ทั่ว ๆ ไปไม่ใช่  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  Tool of The House   เครื่องมือที่จะก่อ สร้างบ้านจะใช้อุปกรณ์อย่างไร     จะใช้พฤติกรรมการพูดจาการสังสรรค์อย่างไร   เขาจึงจะประสบได้ฟัง ได้ยินและเชื่อถือได้     อันนี้สำคัญอย่างยิ่ง  Tool of The House มีประมาณ  20  ประเภท  มันเหมือนเครื่องมือมีค้อน  มีกรรไกรอะไรต่าง ๆ   ถ้าเราใช้เลื่อยไปนั่นทางนี้มันก็ผิด   เราจะใช้เครื่องมือชนิดไหนและจะใช้อย่างไร    อันนี้สูตรของชุมชนบำบัดมีอยู่    และต้องทดลองใช้เสมือนเครื่องมือของการสร้างสรรค์บ้านช่อง  คนก็เช่นเดียวกัน  พฤติกรรมอย่างนี้ใช้อย่างนี้เป็นผลดีใช้ได้   เป็นผลไม่ดีมันก็ไม่เป็นผล   ก็ต้องดูลักษณะนิสัยของผู้ที่ต้องโทษด้วย   บางคนก็ใช้วิธีด้วยการบ่นหรือการทำโทษอย่างแรง   แต่ว่าลักษณะ Tool of The House นี้จะใช้หลัก psychology  มากกว่าการทำโทษรุนแรง   เพราะว่าถ้าหากว่ามนุษย์เราไม่ชอบการไม่ให้เกียรติ     บางคนก็ชอบพูด
ด้วยวาจา  หรือบางคนชอบทำรุนแรงก็อาจจะมีบ้าง   มันมีความยากลำบากพอสมควร    แต่ก็ต้องใช้ความพยายามต่อตัวเขาเอง และต่อสิ่งแวดล้อม   หรือบุคคลที่ใกล้เคียงที่จะพูดจาส่งเสริมและเข้าถึงให้ได้  นั่นเป็นสิ่งสำคัญมาก”
 
                                                                                    ……………………………………….
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้