ชุมชนสัมพันธ์

Last updated: 25 พ.ค. 2558  |  1839 จำนวนผู้เข้าชม  | 



ชุมชนสัมพันธ์... หัวใจแห่งความสำเร็จ
 
      กำนันกรีฑา  นพเกตุ  ตำบลหนองแหน    
 
(03.29 นาที)
 
กำนันกรีฑา              “ความเข้มแข็งให้ความร่วมมือกันดีทุกเรื่องครับ เรื่องยาเสพติด เรื่องชาวบ้าน
เดือดร้อน  ให้ชาวบ้านนำเสนอมา   และเราจะปรับปรุงแก้ไขโดยเร็ว   อบต. เขาเป็นคนดำเนินการปัญหาเรื่องน้ำท่วม  ปัญหาเรื่องน้ำแล้ง  ส่วนมากเรื่องนี้  ปัญหายาเสพติดมีเยอะเหมือนกัน  จับเรื่อย ๆ  จับผู้ค้าจับได้ตลอด พวกจำหน่ายจับได้ตลอด แต่มันก็มีเพิ่มขึ้น  จากระดับเสพขึ้นมาขาย  เราก็ปราบอยู่ตลอด มันหมดยาก เป็นปัญหาที่หนักมาก  ชุมชนเขาก็ไม่รับ  แต่ถามว่าบางคนพ่อแม่เขารู้แต่เขาไม่กล้า  ไม่กล้ายอมรับว่าลูกติด  บางคนกล้าก็ดีเราก็เอาไปบำบัด  บางคนบอกไม่รู้  พอจับแล้วมารู้มันไม่ใช่  บางอำเภอเขาก็ทำบำบัด  3 เดือนพาเอาคนที่ติดยาไปทำ”
 
ถาม                           “โอกาสที่บ้านเพียรพิทักษ์เข้ามาอยู่ตรงนี้มีผลดีอย่างไรบ้างกับเรา  ถ้าทุกอย่าง
                                    จะร่วมมือประสานกันได้ดีอย่างไร”
 
กำนันกรีฑา           “ทำยังไงให้เด็กออกไม่ได้ส่วนหนึ่ง   ผู้นำชุมชนเข้าไปร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบ
เขาจะได้ร่วมรับรู้คนที่เข้ามาบำบัดนี้มีสภาพยังไง  เขารู้สภาพการบำบัด คือ
ทำกันยังไงเขาจะได้สบายใจ  ผู้นำชุมชนเขาจะได้มาบอกชาวบ้านไม่มีอย่างนี้  ไม่มีอย่างนี้  ก็ให้เชิญเขาเข้าไปมีส่วนร่วมคณะกรรมการตรวจสอบ  ตรงนี้มันได้ผล  เพราะตรงนี้ถ้าไม่ทำ  ชาวบ้านเขาก็ไม่รู้  ผู้นำไม่เห็นไม่เคยเข้ามีส่วนร่วม  เขาก็ไม่ได้รับรู้  เขาไม่รู้เลยทั้งสิ้นมันก็จะเกิดปัญหา    ตอนนี้ถามว่าผมเข้าใจว่า
                                   
                                การลงทุน  การทำขึ้นมามันต้องใช้เงินทุน  แต่ถามระบบการแก้ไขตอนนี้ระบบ
ป้องกันทำยังไง  จะทำยังไงให้เด็กออกมาไม่ได้สำคัญที่สุด   ถ้าออกมาไม่ได้ทุกอย่างจบ  แล้วเอาผู้นำชุมชนเข้าไปตรวจสอบให้เขาได้รับรู้  ตัวหลักที่สุดแล้ว 2  ตัวนี้  ตรงอื่นไม่ใช่ปัญหาแล้ว     ทำให้ทุกคนได้รับรู้  ได้เห็นภาพลักษณ์ว่า  “บ้านเพียรพิทักษ์”  เขาทำผลประโยชน์ให้ประเทศไทย  ไม่ได้ทำผลประโยชน์ให้ตัวเองอย่างเดียว  เราต้องแยกแยะ   ถือว่าเขามาสร้างประโยชน์ให้ประเทศ  คือ เอาคนมาบำบัดผมเข้าใจ   แต่ถามว่าเขาต้องคิดให้หนักว่าการกระทำตรงนี้คุณเข้ามา  คุณไปเปิดที่ไหนแล้วแต่  คุณต้องเข้าหาผู้นำขุมชน  ก่อนคุณจะซื้อที่ 
ซื้อตึก  ซื้ออะไรปลูกสร้าง  เพื่อให้ชาวบ้านได้รับรู้ก่อน  และเขาเสนอแนะให้คุณอยู่ตรงนี้ได้ไหม ไม่ใช่มาอยู่ตูมกลางหมู่บ้าน  มีปัญหาระบบป้องกันคุณไม่พร้อม  ถ้าคุณทำทุกอย่างพร้อม ทุกอย่างมันได้หมด ดีหมด”  
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้